Vào khoảng cuối thế kỷ 17 tại bảo tồn nhạc cụ thành phố Florencenước Ý, có một viên chức quản lý tên Bartolomeo Cristofori. Ông suốt đời sống giữa các cây đàn clavicorde, clavecin và tâm não luôn nghĩ tới những dự định cải tiến đàn clavecin. Phát minh của ông rất đơn giản: thay các que gảy dây bằng các búa nhỏ đập vào dây, đập mạnh hay yếu ta sẽ có được âm thanh lớn hoặc nhỏ. Thật ra cái điều này không phải là mới, thời cổ xưa người ta đã chơi đàn tympanon bằng cách gõ vào dây. Vấn đề ở chỗ là làm cho búa gõ lên dây đàn liên quan chặt chẽ với lực tác động lên bàn phím, để ấn mạnh lên phím đàn sẽ có âm thanh lớn, ấn nhẹ thì có âm thanh nhỏ hơn.


đàn guitar tphcm

đàn piano giá rẻ

mua đàn organ ở đâu tại TPHCM


Người ta không biết Bartolomeo Cristofori mất bao lăm thời kì và thể nghiệm bao nhiêu giải pháp, nhưng năm 1709 những người đến bảo tồn Florence đã có thể chiêm ngưỡng bốn cây đàn clavecin cải tiến do ông chế tác với cái tên gọi mới cũng do ông đặt là gravicembalo col piano e forte (mà sau này người ta gọi tắt là piano).
The 1722 Cristofori 's Piano
Giải pháp ưu việt rút cuộc của ông là tạo ra một thiết bị tinh xảo gồm một đòn bẩy kép có gắn một búa nhỏ, nhẹ, bọc da, gắn với phím đàn và chịu tác động trực tiếp của lực tác động lên phím. Búa đập vào dây đàn để tạo âm thanh và có bộ phận tắt âm bằng dạ khi ngón tay không còn ấn xuống phím đàn nữa.

Tuy đàn piano có nhiều ưu điểm, nó vẫn chưa được các nhạc sĩ dùng ngay và Bartolomeo Cristofori đã chết trong nghèo túng vào năm 1731, không kịp chứng kiến phút đăng quang của đứa con do mình tạo ra và bản thân ông cũng không được nhiều người biết đến.

Đàn piano sau đó được các nhạc sĩ như J.S.Bach, W.A.Mozart, L.V.Beethoven tiếp thu và thổi vào cho nó những nhạc điệu mê hoặc. Cùng với sự mẫn cảm về cường độ, âm thanh trong sáng, kiều diễm, nhiều sắc thái, các phòng hòa nhạc đã mở toang cửa đón nhận nó.





Bartolomeo Cristofori di Francesco sinh ngày 4/5/1655 tại thị thành Padua của nước Cộng hòa Venice (ở Đông Bắc nước Ý hiện tại). Là người sáng chế ra đàn piano – đàn dương cầm, một trong những phát minh vĩ đại nhất của mọi thời đại.

Bartolomeo Cristofori di Francesco – nhà phát minh nhạc cụ lỗi lạc – mất ngày 27/1/1731 tại Florence khi chưa được nhiều người biết đến. Để ghi nhận công lao của ông, 150 năm sau khi ông mất, người ta đã cho dựng một tượng đài tưởng niệm tại tỉnh thành Padua quê hương ông. hiện thời trên thế giới, nhiều học viện âm nhạc mang tên ông được thành lập để đào tạo và bổ dưỡng những nhân tài âm nhạc cho ngày mai.

Bức chân dung độc nhất vô nhị của Cristofori được vẽ vào năm 1726, biểu thị sinh động nhà phát minh đang hãnh diện đứng bên cây dương cầm – đứa con tinh thần của mình, bên trái ông là một mảnh giấy được cho là chứa đựng cơ cấu hoạt động của dương cầm. Thật không may là bức tranh này đã bị hư hỏng trong Chiến tranh Thế giới thứ II và hiện thời chỉ còn lại bức ảnh chụp của nó.



Câu chuyện về dương cầm đưa ta trở lại nước Tuscany (thuộc Ý ngày nay) vào những năm cuối thế kỷ XVII. Ở nơi ấy có Thái tử Ferdinando de Medici, một nhân tình thích và tài trợ cho các hoạt động nghệ thuật âm nhạc. Năm 1688, Thái tử đến Venice tham gia lễ hội Carnival. Trên đường về nhà, khi đi ngang qua thành thị Padua, ông và Cristofori đã gặp nhau.

Đây là thời điểm nhà quý tộc đang tìm một kỹ thuật viên để chăm chút các nhạc cụ của ông thay thế người tiền nhiệm đã mất. Tuy nhiên, Thái tử Ferdinando không chỉ mong chờ ở Cristofori dừng lại ở vai trò là một kĩ thuật viên, mà còn phải là một người cải tiến các nhạc cụ.

Lúc này ở độ tuổi 33, Cristofori chưa có phát minh gì đáng kể. Mặc dù tại thời điểm ấy có rất nhiều sự chọn lọc, nhưng với nhãn quan sắc sảo của mình, hoàng thái tử đã thấy được tiềm năng ở Cristofori và nhất định chọn ông. Sau đó Cristofori chuyển đến sống tại thị thành Florence để làm việc cho hoàng thái tử, ở đây ông được đặc cách cấp cho một phân xưởng riêng cùng 1 – 2 người giúp việc; và được trả mức lương cao hơn người tiền nhiệm với khoảng 12 đồng tiền Scudo mỗi tháng.

Tại phân xưởng của mình, Cristofori lên dây đàn, chuyên chở và cải tiến các nhạc cụ. Đặc biệt, ông còn được giao công việc trùng tu những cây đàn cla-vơ-xanh (clavecin) quý báu. Đàn cla-vơ-xanh – loại đàn thịnh hành thời bấy giờ – có bàn phím và âm thanh được phát ra bằng một hệ thống cần có móc ở đầu cần để gảy vào dây đàn, tuy nhiên nó có một nhược điểm lớn là không có khả năng phát tiếng to, nhỏ theo độ mạnh, nhẹ khi người chơi nhấn phím.